ผู้ประกอบการฝรั่งเศสหลายพันคนประท้วงรัฐบาลกรณีการขึ้นภาษีค่าจ้าง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ประกอบการหลายพันคนในฝรั่งเศสออกมาเคลื่อนไหวตามถนนสายต่างๆ ในกรุงปารีสและเมืองตูลูซ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เพื่อประท้วงความล่าช้าของระบบราชการ และการปรับขึ้นภาษีค่าจ้าง

ช่างฝีมือ ผู้ค้าปลีก ช่างประปา คนงานก่อสร้าง นักบัญชี และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางหลายพันแห่ง เดินขบวนไปยังตึกกระทรวงการคลัง โดยกลุ่มผู้ประท้วงถือโซ่แม่กุญแจซึ่งเป็นสัญลักษณ์ และกระตุ้นให้รัฐบาลเปิดทางให้ผู้ประกอบการ ด้วยการลดความยุ่งยากของกระบวนการราชการ และลดภาษีแรงงาน

สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างคำพูดของนายฌอง-โอดส์ ดู เมส์นิล ดู บุซซง หัวหน้าสมาคมธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (CGPME) ว่า "ผู้ประกอบธุรกิจต่างรู้สึกเดือดดาล เมื่อธุรกิจของพวกเขาได้รับผลกระทบจากสภาวะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่"

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานขนาดใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศส (MEDEF) แสดงความคาดหวังว่า การประท้วงดังกล่าวคาดว่าจะสิ้นสุดภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ และทางสหภาพจะ "อธิบายความตึงเครียดของสถานการณ์ และสิ่งที่จำเป็นต้องทำ รวมถึงชักจูงว่ายังคงมีทางออกเพื่อกลับมาฟื้นการขยายตัวและสร้างการจ้างงาน"

CGPME เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากกว่า 6,000 คนเข้าร่วมในการประท้วงที่กรุงปารีส และอีกประมาณ 4,000 คนร่วมประท้วงในเมืองตูลูซ ข้อมูลจากตำรวจระบุว่า ผู้ประท้วง 2,200 คน และ 2,500 คนเข้าร่วมการประท้วงหยุดงานในทั้งสองเมือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ