จีนเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันบริษัทข้ามชาติหลีกเลี่ยงภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง จีหยง รองผู้อำนวยการสำนักงานสรรพากรของจีน กล่าวว่า จีนจะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลบริษัทข้ามชาติเพื่อกวดขันและกวาดล้างการหลีกเลี่ยงภาษี

นายจางระบุว่า จีนจะติดตามตัวเลจกำไรของบริษัทข้ามชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการลดฐานภาษีและโยกกำไรไปที่อื่น (base erosion and profit shifting: BEPS)

บริษัทเหล่านั้นอาจจะลดฐานภาษีของจีนด้วยการโยกกำไรไปยังต่างประเทศด้วยวิธีต่างๆ เพื่อฉวยประโยชน์จากอัตราภาษีที่ต่ำกว่าในประเทศที่บริษัทเหล่านั้นมีผลกำไร

"จีนจะร่วมมือกับประเทศต่างๆเพื่อกวดขันจับกุมในเรื่อง BEPS และการหลีกเลี่ยงภาษีข้ามประเทศ" นายจางกล่าว

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่ได้รับเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศสูงที่สุดในโลกและกำลังเผชิญกับความท้าทายเกี่ยวกับการใช้เทคนิคต่างๆเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี

เมื่อเดือนที่แล้ว นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและผู้นำจากกลุ่มประเทศจี-20 ได้ให้คำมั่นที่เมืองบริสเบนว่า จะเพิ่มความพยายามในการหยุดยั้งการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งรวมไปถึงการใช้มาตรการเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านภาษีในระดับสากล การป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลในบรรดาประเทศสมาชิกและประเทศอื่นๆ

นายจางระบุว่า จีนจะให้ความร่วมมือเชิงรุกกับทั่วโลก เพื่อต่อสู้กับกิจกรรม BEPS และเทคนิคในการหลีกเลี่ยงภาษีอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สรรพากร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ