“ฟิทช์" ชี้แผนประกันเงินฝากของจีนเป็นก้าวสำคัญสู่การปฏิรูปทางการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยในรายงานล่าสุดว่า แผนการประกันเงินฝากในภาคธนาคารของจีนนั้น จะนับเป็นความคืบหน้าที่สำคัญประการหนึ่งสำหรับการปฏิรูปทางการเงินต่อไป ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงทางการเงินและปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ

“แผนการนี้จะส่งผลให้มีการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจมากขึ้น รวมทั้งความเป็นไปได้ที่ลดลงสำหรับรัฐบาลที่จะสนับสนุนธนาคารที่ไม่มีความสำคัญในเชิงระบบ" ฟิทช์ระบุ

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า แผนการประกันเงินฝากที่ได้รับการเสนอนั้นจะให้ความคุ้มครองสูงสุด 500,000 หยวน (81,566 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อบัญชีเงินฝาก (สกุลเงินหยวนและสกุลเงินต่างประเทศ) ซึ่งจะส่งผลให้ 99.6% ของบัญชีเงินฝากหรือราว 46% ของเงินฝากทั้งหมด ได้รับการประกันเงินฝากเต็มจำนวน

ส่วนเงินฝากในสถาบันการเงินต่างชาติที่เปิดสาขาในจีน และเงินฝากในต่างประเทศของธนาคารจีน จะไม่รวมอยู่ในแผนการประกันเงินฝากดังกล่าว เช่นเดียวกับเงินฝากอินเตอร์แบงก์ของสถาบันอื่นๆ

ฟิทช์ระบุว่า การประกันเงินฝากจะนำไปสู่การปฏิรูปทางการเงินมากขึ้น และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อระบบการธนาคารของจีน รวมทั้งส่งผลต่อเศรษฐกิจมหภาคด้วย

รายงานระบุว่าการเริ่มแผนการประกันเงินฝาก ควบคู่กับกรอบการดำเนินงานที่ชัดเจน อาจจะทำให้มีความเป็นไปได้ลดลงที่ทางการจีนจะสนับสนุนธนาคารที่ไม่มีความสำคัญในเชิงระบบ ซึ่งจะสกัดการเผชิญความเสี่ยงอย่างไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยร่างกฎระเบียบสำหรับระบบประกันเงินฝาก และได้เริ่มรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โดยแหล่งข่าวกล่าวกับซินหัวว่า แผนดังกล่าวมีแนวโน้มจะดำเนินการได้อย่างเร็วในช่วงต้นปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ