เวิลด์แบงก์เผยอีโบลาส่งผลลบต่อเศรษฐกิจของกินี ไลบีเรีย เซียร์ราลิโอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2014 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากธนาคารโลกระบุว่า การระบาดของไวรัสอีโบลาทำให้เศรษฐกิจของกินี ไลบีเรีย และเซียร์ราลิโอน ตกอยู่ในภาวะชะงักงัน และคาดว่าจะส่งผลให้อัตราการขยายตัวของประเทศเหล่านี้ชะลอลงหรืออาจหดตัว
ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2557 ของประเทศไลบีเรีย เซียร์ราลิโอน และกินีจะอยู่ที่ 2.2%, 4% และ 0.5% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์เดือนต.ค.ที่ 2.5%, 8% และ 2.5%

นอกจากนี้ คาดว่าอัตราการขยายตัวของไลบีเรียในปี 2558 จะอยู่ที่ 3% ลดลงจากคาดการณ์เดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงก่อนวิกฤตอีโบลาที่ 6.8% แต่ก็ปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์เดือนต.ค.ที่ 1% โดยไลบีเรียมีสัญญาณความคืบหน้าในการควบคุมการระบาดของโรค และมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันคาดว่า เศรษฐกิจเซียร์ราลิโอนจะหดตัว 2% ในปี 2558 เมื่อเทียบกับคาดการณ์ 7.7% เมื่อเดือนต.ค. ส่วนเศรษฐกิจกินีจะหดตัวเช่นกันที่ 0.2% ในปี 2558 เมื่อเทียบคาดการณ์การขยายตัว 2% ในเดือนต.ค.

ธนาคารโลกระบุในรายงานว่า ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดบ่งชี้ถึงรายได้ที่หายไปของทั้งสามประเทศในปี 2557 และ 2558 ซึ่งคิดเป็นจำนวนทั้งหมดมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผย เมื่อนายจิม ยง คิม ประธานธนาคารโลกเริ่มการเดินทางไปเยือนแอฟริกาตะวันตก เป็นเวลา 2 วัน เพื่อประเมินผลกระทบจากอีโบลา และหารือถึงวิธีการต่อสู้กับการระบาดของโลก

นายคิมกล่าวในรายงานว่า "รายงานนี้จะช่วยย้ำให้เห็นว่า เพราะเหตุใดการไม่พบกรณีการติดเชื้ออีโบลาเลยจึงเป็นเป้าหมายของเรา แม้มีสัญญาณความคืบหน้า แต่ตราบใดที่โรคยังระบาดอยู่ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและต่อประชาชนจะยิ่งขยายตัวรุนแรงขึ้น"

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในรายงานล่าสุดว่า ประชาชนประมาณ 5,674 คนเสียชีวิตจากอีโบลา ในประเทศไลบีเรีย เซียร์ราลิโอน และกินี ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดรุนแรงที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ธนาคารโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ