รัสเซียยันรูเบิลยังมีเสถียรภาพ แต่ยอมรับเศรษฐกิจมีปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 26, 2014 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังรัสเซียประกาศว่าวิกฤตค่าเงินได้ผ่านพ้นไปแล้ว เนื่องจากรูเบิลแข็งค่าที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อวานนี้ โดยการฟื้นตัวของเงินรูเบิลเกิดขึ้นภายหลังจากที่รัฐบาลและธนาคารกลางรัสเซียได้ใช้มาตรการเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด ซึ่งช่วยสกัดความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตการเงิน

แบงก์ชาติรัสเซียยังได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินรูเบิลร่วงลงมากไปกว่านี้ แต่อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจธนาคารของรัสเซียก็ยังคงมีปัญหาอยู่ และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียอย่างหนัก

เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย อยู่ที่ 3.989 แสนล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 19 ธ.ค. ลดลง 1.57 หมื่นล้านดอลลาร์จากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากรัฐบาลและธนาคารกลางระดมมาตรการต่างๆเพื่อให้การสนับสนุนธนาคารพาณิชย์และปกป้องค่าเงินรูเบิล

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของรัสเซียในสัปดาห์ที่แล้วร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2552 หรือในรอบเกือบหกปี เทียบกับที่ลดลง 1.6 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ รัสเซียคาดว่า ปี 2558 จะขาดดุลงบประมาณมากกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

แอนตัน ไซลัวนอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย กล่าวว่า หากรายได้ปรับตัวลง และวงเงินงบประมาณถูกทุ่มให้กับการใช้จ่ายหลัก เมื่อนั้นเราจะต้องใช้ทุนสำรองและตั้งงบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้น ซึ่งขาดดุลหนึ่งปีนั้นยังไม่น่ากลัว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การจัดเตรียมงบประมาณในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ