รัฐสภายูเครนไฟเขียวร่างงบประมาณประจำปี 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวประจำรัฐสภายูเครนเปิดเผยว่า รัฐสภายูเครนได้อนุมัติร่างงบประมาณสำหรับปีหน้า ซึ่งกำหนดยอดขาดดุลงบประมาณเอาไว้ที่ 3.7%

ร่างงบประมาณข้างต้น ได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้บัญญัติกฎหมาย 233 รายจากทั้งหมด 450 ราย นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังมีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลยูเครนจะมียอดการใช้งบประมาณอยู่ที่ 3.366 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2558 ส่วนรายได้จะอยู่ที่ระดับ 3.034 หมื่นล้านดอลลาร์

แผนส่งเสริมเศรษฐกิจของยูเครนสำหรับปีหน้านั้น ครอบคลุมในส่วนของการปรับลดงบประมาณด้านสวัสดิการ การปรับเพิ่มภาษี การเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติม และการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมและสาธารณสุข

นอกจากนี้ แผนงบประมาณฉบับดังกล่าวยังได้คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูเครนอาจหดตัวลง 4.3% แตะ 1.09 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2558 พร้อมกับคาดการณ์ว่า ยูเครนอาจจะเผชิญกับปัญหาหนี้สินทั้งสิ้น 7.46 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ สิ้นปี 2558 เพิ่มขึ้น 45.7% จากปีนี้

นายอาร์เซนีย์ ยัตเซนยุค นายกรัฐมนตรียูเครน มองว่าแผนงบประมาณของยูเครนนั้น "ห่างจากความสมบูรณ์แบบ" และอาจจะมีการปรับแผนดังกล่าวในต้นปีหน้า ภายหลังการหารือร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสถาบันการเงินระหว่างประเทศรายอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ