IMF เผยการเจรจาประเด็นช่วยเหลือกรีซจะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งเท่านั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ไอเอ็มเอฟจะหารือร่วมกับทางการกรีซเพื่อสรุปการตรวจสอบโครงการให้เงินช่วยเหลือ หลังจากที่กรีซสามารถจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ได้เท่านั้น

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกไอเอ็มเอฟ เปิดเผยว่า เมื่อได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แล้ว "การหารือเพื่อสรุปการตรวจสอบโครงการครั้งที่ 6 ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากข้อตกลง Extended Arrangement นั้นจะดำเนินต่อไปเมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่เท่านั้น"

โฆษก IMF ระบุในแถลงการณ์ว่า กรีซไม่มีความต้องการด้านการเงินอย่างกะทันหัน

แผนการตรวจสอบครั้งที่ 6 ของโครงการปล่อยกู้เงิน 2.8 หมื่นล้านยูโรอายุ 4 ปี แก่รัฐบาลกรีซ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมอบเงินช่วยเหลือระหว่าง IMF-EC-ECB ที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยสร้างความมั่นคงของรัฐบาลกรีซ เป็นไปตามเป้าหมายด้านงบประมาณและการปฏิรูป ก่อนที่จะอนุมัติเงินปล่อยกู้งวดใหม่ โดยการหารือระหว่างรัฐบาลกรีซและผู้ปล่อยกู้นั้นได้ชะงักไปเป็นเวลาหลายเดือน ท่ามกลางความขัดแย้งต่อมาตรการปรับลดงบประมาณครั้งใหม่

ทั้งนี้ รัฐสภากรีซไม่สามารถเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศได้สำเร็จในการลงคะแนนเสียงแบบขานชื่อ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 และเป็นรอบสุดท้ายในวันนี้

ความล้มเหลวดังกล่าว จะส่งผลให้กรีซต้องจัดการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในช่วงปลายเดือนมกราคม หรือต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ตามรัฐธรรมนูญของประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ