รัฐบาลญี่ปุ่นลงมติรับแผนปฏิรูปภาษีปีงบประมาณ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 30, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคร่วมรัฐบาลของญี่ปุ่นลงมติยอมรับนโยบายปฏิรูปภาษี ในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งส่งผลให้มีการปรับลดภาษีนิติบุคคล และการขยายสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กลุ่มคนรวย โดยรัฐบาลมีเป้าหมายกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ซบเซา และเพิ่มการลงทุนภาคธุรกิจเพื่อช่วยในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น คาดหวังว่าจะเสริมความแข็งแกร่งให้นโยบาย "อาเบะโนมิกส์" ซึ่งเป็นนโยบายแบบผสม และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วประเทศ ด้วยการสนับสนุนความสามารถในการทำกำไรของบริษัทขนาดใหญ่ และการส่งเสริมการโอนสินทรัพย์จากประชากรอายุมากให้แก่คนอายุน้อยกว่า

แต่แผนการปฏิรูปโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายอาเบะ และพรรคร่วมรัฐบาลโคไมโตะ ไม่มีมาตรการสนับสนุนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและบริษัทขนาดเล็ก ซึ่งทั้งสองกลุ่มได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าที่ปรับตัวขึ้น หลังการขึ้นภาษีการบริโภคเดือนเม.ย.และจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง

นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่า ข้อเสนอการปฏิรูปภาษีล่าสุดของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีแนวโน้มว่าจะช่วยลดช่องว่างด้านรายได้ระหว่างกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจของนายอาเบะ และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบด้านลบ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ