World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 5, 2015 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาในไลบีเรีย ซีราลีโอน และกินี อยู่ที่ 7,989 ราย จากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 20,381 รายในปี 2557 ส่วนยอดผู้เสียชีวิตในประเทศอื่นๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกา อยู่ที่ 15 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากอีโบลาทั่วโลกอยู่ที่ 8,004 ราย

--คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยกเลิกการควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์และบริการ 24 รายการ

แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของ NDRC ระบุว่า ตลาดจะกำหนดราคาใบยาสูบ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรรายการสุดท้ายที่จะไม่อยู่ภายใต้การควบคุมราคาจากรัฐบาล

--นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ถือเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรั้งสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ ขณะที่พรรคการเมืองต่างๆของกรีซเริ่มเดินหน้ารณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแล้วในขณะนี้ เนื่องจากมีเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์

--นายเล่ย จุน ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัทเสี่ยวหมี อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีนเปิดเผยว่า บริษัทสามารถจำหน่ายสมาร์ทโฟนได้ 61.22 ล้านเครื่องในปี 2557 เพิ่มขึ้น 227% เมื่อเทียบรายปี

--ดีลอยท์ บริษัทชั้นนำด้านการบัญชีและการให้คำปรึกษา รายงานว่า ในปี 2557 ที่ผ่านมา บริษัทเอกชนจีนจำนวน 125 แห่งระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ได้ทั้งสิ้น 7.87 หมื่นล้านหยวน (1.27 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นของจีน

--สำนักข่าวยูเนียน เดลีของเมียนมาร์รายงานในวันนี้ว่า เมียนมาร์จะเริ่มจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งจะจำหน่ายผ่านทางธนาคารพาณิชย์ ภายใต้ระบบการเสนอซื้อ (tender offer system) โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาตลาดพันธบัตรภายในประเทศเพื่อเป็นแรงหนุนเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ

--รัฐบาลจีนได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน และพาหนะกู้ภัยเข้าร่วมภารกิจค้นหากล่องดำของเครื่องบินเคราะห์ร้ายของแอร์เอเชียเที่ยวบิน QZ8501

กรมการบินพลเรือนจีนเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า หลังการขอความช่วยเหลือของอินโดนีเซีย จีนก็ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยเหลือปฏิบัตการค้นหาดังกล่าว

--นางฉาง เจียน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบาร์เคลย์ส เปิดเผยว่า การปรับลดต้นทุนการกู้ยืมจะยังคงเป็นนโยบายหลักของจีนในปี 2558 เมื่อพิจารณาถึงผลกระทบที่ค่อนข้างจำกัดต่ออัตราดอกเบี้ยเงินกู้หลังจากมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงเมื่อวันที่ 21 พ.ย.

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในเกาหลีใต้ปี 2557 เพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่ที่ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ