ปธน.ฝรั่งเศสแนะเลิกคว่ำบาตร หากรัสเซียฟื้นฟูสถานการณ์ยูเครนได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศสมองว่า ควรยกเลิกการคว่ำบาตรเศรษฐกิจรัสเซียอันเนื่องมาจากวิกฤตยูเครน หากรัสเซียสามารถฟื้นฟูความมั่นคงในภูมิภาคกลับคืนดังเดิมได้

นายออลลองด์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุฟรานซ์ อินเตอร์ จะเดินหน้างานทางการทูตเพื่อสนับสนุนการเจรจาซึ่งจะนำไปสู่การประนีประนอมอย่างยั่งยืนในระหว่างการประชุมเรื่องวิกฤตยูเครนที่กรุงอัสตานาในวันที่ 15 ม.ค.

ทั้งนี้ ผู้นำฝรั่งเศสเป็นผู้อาสาจัดการเจรจาแก้ปัญหาความขัดแย้งครั้งแรกระหว่างผู้นำยูเครน และรัสเซียเมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา

"วลาดิเมียร์ ปูติน ได้จ่ายค่าเสียหายที่ค่อนข้างแพงสำหรับการผนวกรวมไครเมียแล้ว" นายออลลองด์กล่าวพร้อมพูดถึงเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ของรัสเซีย รวมถึงสกุลเงินรูเบิลที่กำลังร่วงลง เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลง และการถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก หลังจากที่รัสเซียเข้าแทรกแซงยูเครน

เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา ผู้นำฝรั่งเศสยังได้กดดันรัสเซียให้เข้าร่วมการเจรจา และทำข้อตกลงเพื่อสร้างสันติภาพกับยูเครนด้วยการเลื่อนเวลาส่งมอบเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ระดับ Mistral ลำแรกจาก 2 ลำให้รัสเซียออกไปอย่างไม่มีกำหนด

การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากสถานการณ์ที่เลวร้ายในยูเครน ขณะที่หลายฝ่ายพยายามใช้วิธีการทางการทูตเพื่อสยบวิกฤตความวุ่นวายที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลานานหลายเดือน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ