หอการค้าออสเตรเลีย-จีนกดดันรัฐบาลเสนอแรงจูงใจให้นักลงทุนชาวจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียกำลังถูกกดดันให้ยื่นข้อเสนอที่จูงใจให้บริษัทจีนหันมาลงทุนภายในประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคทางตอนเหนือของออสเตรเลีย

หอการค้าออสเตรเลีย-จีน (AustCham) ซึ่งส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศเปิดเผยว่า โครงการการค้าเสรีของจีนในพื้นที่ชายฝั่งออสเตรเลียนั้น ต้องการการสนับสนุนที่มีความยืดหยุ่น สำหรับข้อตกลงเขตการค้าเสรีครั้งล่าสุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีโทนี แอบบอตต์ของออสเตรเลีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีครั้งประวัติศาสตร์ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการทำข้อตกลงด้านการค้าเสรีครั้งแรกระหว่าง 2 ประเทศ

แรงกดดันจาก AustCham เกิดขึ้นหลังจากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เรียกร้องให้มีการทำข้อตกลงการค้าที่ค่อนข้างผ่อนปรน เพื่อเป็นเครื่องยืนยันถึง "ความสำเร็จในอนาคต" ของอุตสาหกรรมการเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือของออสเตรเลีย

NAB ได้เสนอให้ปรับลดภาษีในภาคอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ น้ำตาล, ข้าว และฝ้าย เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีต่อไป ขณะเดียวกัน AustCham ก็สนับสนุนให้มีการผ่อนคลายกฏระเบียบด้านการทำวีซ่าสำหรับวิศวกรรม และแรงงานก่อสร้างชาวจีนขณะที่จีนยังดำเนินโครงการก่อสร้างในออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ