รบ.ญี่ปุ่นเล็งไฟเขียวงบประมาณเพิ่มเติม 3.12 ล้านล้านเยนเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 9, 2015 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเตรียมรับรองแผนงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 3.12 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2557 ในวันนี้ เพื่อหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นความต้องการในประเทศที่หดตัวลง หลังมีการปรับเพิ่มภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย. รวมถึงการที่เงินเยนอ่อนค่าลง

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดสรรงบประมาณทั้งสิ้น 1.19 ล้านล้านเยนเพื่อเป็นเงินอุดหนุน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อชดเชยต้นทุนด้านเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น อีกทั้งช่วยให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเป็นความพยายามเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคเอกชนที่อยู่ในภาวะซบเซา

ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ได้เปิดตัวมาตรการกระตุ้นครั้งล่าสุด ซึ่งมีมูลค่าราว 3.5 ล้านล้านเยนเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. โดยแผนงบประมาณเพิ่มเติมนี้มีแนวโน้มที่จะมีการประกาศใช้ในการประชุมสมัยสามัญของรัฐสภาญี่ปุ่นในช่วงปลายเดือนนี้

รัฐบาลญี่ปุ่นจะระดมเงินสำหรับงบประมาณเพิ่มเติมดังกล่าวโดยไม่มีการออกตราสารหนี้ชุดใหม่ แต่จะใช้งบประมาณที่ไม่มีการเบิกจ่ายในปีงบประมาณ 2556 ตลอดจนรายได้จากการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เตรียมปรับลดวงเงินในการออกพันธบัตรใหม่ลง 7.571 ล้านล้านเยนสำหรับปีงบประมาณนี้ จากงบเบื้องต้นที่ 41.25 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ