การประชุมสุดยอดนักลงทุนภาคธุรกิจเปิดฉากแล้วที่อินเดีย เลขาฯยูเอ็น,รมว.ตปท.สหรัฐร่วมประชุม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดนักลงทุนระดับนานาชาติ หรือ Vibrant Gujarat Summit ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลาสามวัน ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการที่รัฐคุชราต ทางตะวันตกของประเทศอินเดีย โดยมีนายกรัฐมนตรีนาเรนทรา โมดี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

การประชุมดังกล่าวมีนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลก และบุคคลผู้ทรงเกียรติเข้าร่วมมากมาย

ทั้งนี้ การประชุม Vibrant Gujarat Summit เป็นการประชุมภาคธุรกิจระดับนานาชาติที่จัดขึ้นทุกๆสองปี ซึ่งจัดโดยรัฐคุชราตมานับตั้งแต่ปี 2546 ขณะที่นายโมดียังดำรงตำแหน่งมุขมนตรีรัฐคุชราต

นายอนันดิเบน พาเทล มุขมนตรีรัฐคุชราตคนปัจจุบัน เปิดเผยว่า รัฐคุชราตได้กลายเป็นศูนย์กลางทางธุรกิจระดับโลก โดยทุกๆฝ่ายจะได้รับผลประโยชน์จากการประชุมครั้งนี้

ในส่วนของบริษัทต่างชาติ นายแซม วอลช์ ซีอีโอของริโอ ทินโต บริษัทเหมืองแร่ยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางเครือบริษัทจะช่วยสร้างงานในอุตสาหกรรมเจียรเพชรของรัฐคุชราตราว 30,000 ตำแหน่ง พร้อมเสริมว่า ออสเตรเลียมองว่ารัฐคุชราตเป็นจุดหมายการลงทุนที่มีศักยภาพสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ