ญี่ปุ่นคาดเศรษฐกิจขยายตัว 1.5% ในปีงบฯ 2558 ขณะราคาน้ำมันลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นคาดภาคเศรษฐกิจที่แท้จริงของญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.5% ในปีงบประมาณ 2558 โดยคาดหวังว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงจะช่วยหนุนผลประกอบการของภาคธุรกิจ และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่จะเป็นที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมอุปสงค์ภายในประเทศ

ฝ่ายบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ระบุว่า ในแง่ตัวเลข เศรษฐกิจจะขยายตัว 2.7% ในปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย. โดยแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลเชื่อว่าภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเกือบ 2 ทศวรรษกำลังใกล้จะยุติลงแล้ว

รัฐบาลประเมินว่า ราคาน้ำมันดิบนำเข้าจะร่วงแตะระดับ 69.3 ดอลลาร์/บาร์เรลโดยเฉลี่ย ในปีงบประมาณ 2558 จาก 94.5 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจะทำให้การค้าปรับตัวดีขึ้นและจะช่วยหนุนความเชื่อมั่นผู้บริโภคในของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีทรัพยากรจำกัด

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ในวันนี้ว่า "คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัว โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภาคเอกชนที่สดใส" พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อสร้างวงจรทางเศรษฐกิจที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2557 จะหดตัวลง 0.5% เมื่อมีการปรับตามเงินเฟ้อแล้ว โดยการปรับขึ้นภาษีการบริโภคเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ปีที่แล้วและการอ่อนค่าอย่างรวดเร็วของเงินเยนได้ส่งผลให้ราคาสินค้าภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้นและกระทบการใช้จ่ายของภาคเอกชน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ