จีนเผยซาอุฯเป็นสมาชิกล่าสุดร่วมก่อตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 13, 2015 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของจีนแถลงในวันนี้ว่า ซาอุดิอาระเบียได้เข้าร่วมจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจีนผู้เป็นผู้นำในการก่อตั้ง

ทั้งนี้ AIIB มีประเทศสมาชิกก่อตั้ง 25 ประเทศ ซึ่งรวมถึงไทย, อินเดีย, นิวซีแลนด์, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, กาตาร์ และโอมาน โดยจะเริ่มเปิดดำเนินการในปลายปีนี้

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารที่จะส่งเสริมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานในตลาดเกิดใหม่ของเอเชียดังกล่าว เมื่อเขาเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนต.ค.2013

AIIB จะมีเงินทุนขั้นต้นที่ระดับ 5 หมื่นล้านหยวน (8.1 พันล้านดอลลาร์) โดยได้รับการสนับสนุนจากประเทศผู้ก่อตั้ง

ทางด้านสมเด็จ ฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวยกย่องจีนวานนี้สำหรับความคิดริเริ่มในการก่อตั้ง AIIB โดยระบุว่า ธนาคารดังกล่าวเป็นแหล่งเงินทุนสำคัญสำหรับชาติกำลังพัฒนา

สมเด็จ ฮุนเซ็น กล่าวแสดงความเห็นดังกล่าวขณะเป็นประธานในพิธีเปิดเขื่อนพลังงานน้ำอย่างเป็นทางการที่เกาะกง โดยเขื่อนดังกล่าวเป็นเขื่อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ สร้างโดยบริษัทไชน่า ฮัวเดียน คอร์ป ของจีน มูลค่า 495.76 ล้านดอลลาร์ สามารถผลิตพลังไฟฟ้าได้ 338 เมกะวัตต์ ภายใต้สัญญา build-operate-transfer (BOT) เป็นเวลา 35 ปีกับทางรัฐบาลกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ