China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 14 มกราคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 14, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า จีนได้ส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าจำนวน 10.17 ล้านตันในเดือนธ.ค. 2557 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดสถิติใหม่ ในขณะที่ยอดส่งออกเหล็กดิบของประเทศพุ่งขึ้น 50% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 93.78 ล้านตัน ส่วนยอดส่งออกเหล็กกล้าเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 450,000 ตันจากเดือนพ.ย. และเพิ่มขึ้น 89.4% จากสถิติปีก่อน

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนเปิดเผยรายชื่อบริษัทอลูมินัมที่มีคุณสมบัติครบในล็อตที่ 2 เมื่อวานนี้ รายชื่อดังกล่าวประกอบไปด้วยผู้ประกอบการเหมืองแร่บ็อกไซต์ที่มีกำลังการผลิต 1.7 ล้านตัน บริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมที่มีกำลังการผลิต 20.8 ล้านตัน บริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมชุบไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิต 19.99 ล้านตัน และบริษัทผู้ผลิตอลูมิเนียมในขั้นทุติยภูมิที่มีกำลังการผลิต 1.19 ล้านตัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า รัฐบาลจีนได้ยกเลิกโควต้าการส่งออกแร่หายาก ทังสเตน และโมลิบดีนัม ตามแผนการปฏิรูปการบริหารทรัพยากรของประเทศ

บทความดังกล่าวอ้างคำพูดของผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของกระทรวงซึ่งระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกนำเข้าสู่การพิจารณาขององค์การค้าโลก (WTO)

ภายใต้แนวทางการค้าปี 2558 ของกระทรวงซึ่งได้ประประกาศไปก่อนหน้านี้ระบุว่า จีนจะผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกแร่หายาก ทังสเตน และโมลิบดีนัม ด้วยการยกเลิกโควต้าการส่งออกแร่ดังกล่าว

-- ซู เหลอเจียง ประธานบริษัทเป๋าสตีลกล่าวในที่ประชุมของสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีนว่า สมาชิกของสมาคมมีสัดส่วนทรัพย์สินต่อหนี้สินที่ 68.7% ณ สิ้นเดือนพ.ย. ซึ่งลดลง 0.89% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทสมาชิกของสมาคมมีกำไรเพิ่มขึ้น

-- ข้อมูลจาก Xinhua-China Iron Ore Price Index (Xinhua-China IOP Index) เปิดเผยว่า สต็อกสินแร่เหล็กตามท่าเรือสำคัญๆ 33 แห่งของจีน ปรับตัวขึ้น 1.3% เทียบรายสัปดาห์ แตะที่ 97.9 ล้านตัน ณ วันที่ 12 ม.ค.

ดัชนีดังกล่าว ซึ่งรวบรวมจากผลสำรวจและการวิเคราะห์ท่าเรือสำคัญๆ 33 แห่งที่ได้รับการคัดเลือก แสดงให้เห็นว่า ดัชนีราคาแร่เหล็กนำเข้าเกรดบริสุทธิ์ 62% ทรงตัวอยู่ที่ระดับเดียวกับในสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 63 ณ วันที่ 12 ม.ค. ขณะที่ดัชนีราคาแร่เหล็กนำเข้าเกรดบริสุทธิ์ 58% ก็ทรงตัวอยู่ระดับเดิมที่ 63 เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ