ข้อตกลงการค้าเสรีญี่ปุ่น-ออสเตรเลียมีผลแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 15, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างญี่ปุ่นและออสเตรเลียมีผลบังคับใช้แล้ววันนี้ โดยออสเตรเลียได้กลายเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรรายใหญ่เจ้าแรกที่มีการจัดทำ FTA ร่วมกับญี่ปุ่น ซึ่งแต่เดิมมีนโยบายคุ้มครองสินค้าภาคการเกษตร

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้ส่งออกสัญชาติออสเตรเลียสามารถเข้าถึงตลาดเนื้อวัวญี่ปุ่นได้มากขึ้น ส่วนค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นก็ได้รับผลประโยชน์จากการยกเลิกการจัดเก็บภาษีจากฝั่งออสเตรเลีย 5% ในการนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโทนี แอ็บบอตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวในแถลงการณ์ร่วมว่า การประกาศใช้ข้อตกลงนี้ "แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ" ระหว่างทั้งสองประเทศ อีกทั้งเป็นการ "วางรากฐานสู่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระดับทวิภาคีในระยะต่อไป"

ทั้งนี้ ออสเตรเลียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดเท่าที่ญี่ปุ่นได้มีการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี โดยผู้นำออสเตรเลียและญี่ปุ่นได้ประกาศข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนเม.ย.ปีก่อนหน้า หลังจากที่ได้เจรจามาถึง 7 ปี

ญี่ปุ่นจะปรับลดอัตราเรียกเก็บภาษีแก่เนื้อวัวออสเตรเลียจากระดับปัจจุบันที่ 38.5% โดยจะปรับลดภาษีเนื้อวัวแช่แข็ง ซึ่งเป็นที่นิยมในการผลิตอาหารแปรรูปแก่ร้านอาหาร ลงเหลือ 19.5% เป็นเวลา 18 ปี ส่วนเนื้อวัวแช่เย็นที่วางจำหน่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต จะถูกปรับลดลงเหลือ 23.5% เป็นเวลา 15 ปีตามแต่ปริมาณ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ