กลุ่ม G7 เสียงแตกประเด็นคว่ำบาตรรัสเซีย แม้สหรัฐเรียกร้องคว่ำบาตรต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 16, 2015 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกลุ่ม G7 เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นการคว่ำบาตรรัสเซียอันเป็นผลจากวิกฤติยูเครน โดยสหรัฐได้เรียกร้องให้ดำเนินการคว่ำบาตรต่อไป ขณะที่ญี่ปุ่นและเยอรมนีชี้ว่าควรเปิดการเจรจาร่วมกับรัสเซีย

การแสดงความคิดเห็นที่ต่างกันในประเด็นดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในระหว่างการประชุมคณะผู้แทนส่วนตัวจากผู้นำอังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนธ.ค.ในกรุงเบอร์ลิน

ทั้งนี้ คาดว่าวิกฤติยูเครนจะเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุม G7 เดือนมิ.ย.นี้ในเยอรมนี เพื่อหารือว่ากลุ่ม G7 จะรวมตัวกันคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีกหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียบางส่วนจะหมดอายุในเดือนมี.ค.นี้

ญี่ปุ่นได้เน้นย้ำถึงความเป็นเอกภาพของกลุ่ม G7 ในการจัดการกับประเด็นผนวกไครเมียเข้าดินแดนของรัสเซีย อีกทั้งสถานการณ์ความไม่มั่นคงทางตะวันออกของยูเครน แต่ก็ได้ออกมาย้ำถึงการหารือร่วมกับรัสเซีย

หากญี่ปุ่นมีจุดยืนเคียงข้างสหรัฐ ก็อาจส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในปีนี้ รวมถึงการเจรจาระหว่างญี่ปุ่นและรัสเซียว่าด้วยหมู่เกาะสี่แห่งนอกฮอกไกโดซึ่งรัสเซียมีอำนาจเหนือและญี่ปุ่นได้อ้างสิทธิเหนือพื้นที่

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่ม G7 มีแผนเปิดการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมี.ค.นี้ เพื่อสานต่อประเด็นยูเครนและอื่นๆ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ