มูดีส์ลดเครดิตพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียลงสู่ Baa3 ชี้ราคาน้ำมันร่วงกระทบศก.รัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 17, 2015 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลรัสเซียลงสู่ระดับ Baa3 จากระดับ Baa2 พร้อมกับเตือนว่า การอ่อนค่าของสกุลเงินรูเบิลและราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างหนัก จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซีย

นอกจากนี้ มูดีส์ยังเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงอีก โดยมูดีส์จะประเมินความแข็งแกร่งด้านงบดุลของรัฐบาลรัสเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

ส่วนสถาบันจัดอันดับความน่าชื่อถือรายอื่นๆนั้น สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยว่า S&P หวังที่จะเสร็จสิ้นการทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียภายในปลายเดือนนี้ หลังจากที่ระบุก่อนหน้านี้ว่าต้องการจะให้เสร็จสิ้นภายในกลางเดือนนี้

โดยขณะนี้ S&P จัดอันดับความน่าเชื่อถือให้รัสเซียอยู่เหนือจากระดับ "ขยะ" เพียง 1 ขั้น และหาก S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซีย ก็จะถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีที่รัสเซียมีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าขั้นที่น่าลงทุน

ทางด้านฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ BBB- จาก BBB ซึ่งทำให้รัสเซียอยู่สูงกว่าระดับ "ขยะ" เพียง 1 ขั้น ส่วนแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในเชิงลบ ซึ่งหมายความว่าฟิทช์อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีกในระยะกลางถึงระยะยาว

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจของรัสเซียย่ำแย่ลงอย่างมากนับตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้ว หลังจากที่ราคาน้ำมันและค่าเงินรูเบิลร่วงลง ประกอบกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ