ญี่ปุ่นขานรับ ECB ทำ QE ครั้งใหญ่ มั่นใจช่วยหนุนเศรษฐกิจทั่วโลกฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 23, 2015 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีขานรับธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่ตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ครั้งใหญ่ โดยกล่าวว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจยูโรโซนให้ฟื้นตัวขึ้น และจะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจทั่วโลกให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

"หากการตัดสินใจของ ECB นำไปสู่ความมีเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและทำให้เศรษฐกิจเติบโตโดยผ่านการสร้างเสถียรภาพด้านราคานั้น ก็ถือว่ามีผลบวกต่อเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น" นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ขณะที่นายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น กล่าวว่า การตัดสินใจของ ECB ถือเป็นเรื่องดีสำหรับยุโรป ในการเริ่มใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับความเสี่ยงด้านเงินฝืด

การแสดงความคิดเห็นของรมว.ทั้งสองคนของญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจาก ECB ประกาศซื้อพันธบัตรจำนวน 6 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน จนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า โดยเริ่มต้นในเดือนมี.ค. ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวมีมูลค่าสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ECB จะใช้วงเงิน 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือนในการซื้อพันธบัตร

นอกจากนี้ ECB ยังได้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.05% ในการประชุมเมื่อวานนี้ และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากข้ามคืนสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ -0.20% และตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืนที่ 0.30%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ