ผู้เชี่ยวชาญชี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวอย่างสมเหตุผล หลังโตรวดเร็วหลายสิบปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 26, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจต่างประเทศระบุว่า เศษฐกิจจีนกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ถูกต้อง และคาดว่าจีนจะยังคงมีส่วนสำคัญต่อการลงทุนทั่วโลก

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเดินทางกลับถึงกรุงปักกิ่งแล้ว หลังจากได้เข้าร่วมการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ของสวิสเซอร์แลนด์ โดยในงานนายหลี่ได้กล่าวสุนทรพจน์อธิบายว่า จีนกำลังเข้าสู่สถานะ "สมดุลยภาพใหม่" และกำลังวางยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในปี 2558

นายอดัม โพเซน ประธานสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน ขานรับมุมมองดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีจีน โดยเขาแสดงมุมมองในแนวบวกต่อโอกาสของตลาดจีนประเมินด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ

นายโพเซนกล่าวว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วมาหลายสิบปี การชะลอตัวทางเศรษฐกิจและการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวที่ต่ำลงของจีนจึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลเพื่อที่จะ "ก้าวหน้าอย่างมั่นคงยิ่งขึ้น" บนแนวทางที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ นายโพเซนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวในกรอบ 6.5-7% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า พร้อมกับกล่าวว่า เสถียรภาพทางเศรษฐกิจของจีนมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกไม่ต่างจากเสถียรภาพของสหรัฐหรือยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ