รัสเซียเผยยอดส่งออกอาวุธเกิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียมียอดส่งออกอาวุธเป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐไปยังกว่า 60 ประเทศในปี 2557

ปธน.ปูติน กล่าวในการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยความร่วมมือทางเทคโนโลยีกองทัพระหว่างประเทศว่า "สำหรับปีที่ผ่านมา อาวุธและอุปกรณ์ทางกองทัพของรัสเซียต่างเป็นที่ต้องการจากกว่า 60 ประเทศ โดยมียอดขายรวมกันเกิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำสัญญาใหม่ๆเป็นมูลค่าถึง 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ร่วมกับเหล่าผู้ผลิตอาวุธรัสเซีย"

ประธานาธิบดีรัสเซียเผยว่า ปัญหาท้าทายและภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ได้บีบให้นานาประเทศหันมาปรับหลักการและยกระดับกองทัพให้ทันสมัยยิ่งขึ้น พร้อมเสริมว่า "เราจำเป็นต้องพิจารณาถึงแนวโน้มดังกล่าวเช่นกัน"

ผู้นำรัสเซียได้ให้คำมั่นเพื่อเดินหน้าขยายตลาดค้าอาวุธในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก แอฟริกา ละตินอเมริกา และแคริบเบียน

เมื่อมองในส่วนของสถานการณ์ด้านภูมิศาสตร์การเมืองอันซับซ้อนแล้ว ปธน.ปูตินเน้นย้ำว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์กองทัพไฮเทคนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อรัสเซีย

เขากล่าวว่า "การส่งออกมีความสำคัญเพื่อนำไปสู่การฟื้นฟูอุตสาหกรรมทหาร การยกระดับงานวิจัย จัดการทดสอบ ดำเนินการออกแบบ และหนทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม"

ปธน.ปูตินได้ออกมากระตุ้นให้เหล่าผู้ผลิตอาวุธรัสเซียใช้ประโยชน์จากศักยภาพทางการแข่งขันของรัสเซียอย่างเต็มที่ เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งรายอื่นๆจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ส่งออกอาวุธและเทคโนโลยีกองทัพอันดับต้นๆของโลก โดยรัสเซียมีการส่งออกอาวุธไปยัง 66 ประเทศ และมีข้อตกลงความร่วมมือด้านเทคโนโลยีกองทัพร่วมกับ 85 ประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ