"เจพีมอร์แกน"คาดศก.จีนโตต่อเนื่องในปีนี้ เหตุภาคบริการ,การอุปโภคแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปี 2558 เพราะได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของการอุปโภคบริโภคและภาคบริการ
จิง อูลริช รองประธานเจพีมอร์แกน ประจำภูมิภาค "เรายังคงมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนในปี 2558 การปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งขึ้น และรัฐบาลจีนควรจะเดินหน้าการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการแข่งขัน"

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนขยายตัว 7.4% เมื่อเปรียบเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 24 ปี อย่างไรก็ตาม เจพีมอร์แกนมองว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจจะช่วยให้เศรษฐจีนมีความแข็งแกร่งมากขึ้นได้

รองประธานเจพี มอร์แกน เอเชียแปซิฟิคระบุว่า หากการปฏิรูปของจีนในด้านการเงิน ภาษีอากร รัฐวิสาหกิจ และการจดทะเบียนสำมะโนครัวประสบความสำเร็จ ก็ช่วยทำให้เศรษฐกิจเข้าสู่ดุลยภาพใหม่ ซึ่งมีการขยายตัวอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

"ความต้องการด้านการบริโภคและภาคบริการที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีนในปี 2558 หลังจากที่ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วยการผลิตและการลงทุน" นางอูลริชกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงความเห็นของนางอูลริชมีความสอดคล้องกับเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีน ซึ่งช่วยสนับสนุนมุมมองว่าเศรษฐกิจจีนได้เข้าสู่ภาวะ "ดุลยภาพใหม่" หรือภาวะที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ