ชาร์ปคาดเผชิญภาวะขาดทุนในปีงบการเงิน 2557 เหตุธุรกิจแข่งขันเดือด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 3, 2015 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทชาร์ป คอร์ป คาดว่าบริษัทจะเผชิญกับภาวะขาดทุนในปีงบการเงิน 2557 ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงกับคู่แข่งในเอเชียในด้านจอภาพและโทรทัศน์

ชาร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการตลาดทั้งปีลงเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 10 เดือน โดยคาดว่ากลุ่มบริษัทจะขาดทุนสุทธิ 3.0 หมื่นล้านเยน (255 ล้านดอลลาร์) สำหรับปีงบการเงิน 2557 ที่จะสิ้นสุดในเดือนหน้า เทียบกับที่มีกำไร 1.156 หมื่นล้านเยนในปีก่อนหน้า ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัทคาดว่าจะมีกำไร 3.0 หมื่นล้านเยนในปีธุรกิจปัจจุบัน

นอกจากนี้ ชาร์ปยังคาดถึงกำไรจากการดำเนินงานไว้ที่ 5.0 หมื่นล้านเยน ซึ่งลดลงจากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 1.00 แสนล้านเยน และร่วงลง 53.9% จากปีงบการเงิน 2556 ขณะที่ยอดขายมีแนวโน้มลดลง 0.9% สู่ระดับ 2.9 ล้านล้านเยน ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้า

แนวโน้มดังกล่าวตอกย้ำถึงความวิตกต่อเนื่องสำหรับชาร์ป หลังจากที่จุดประกายความหวังแก่นักลงทุนว่ายอดขายจอแอลซีดีไปยังจีนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยหนุนชาร์ปให้ฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งหลังจากมีการปรับโครงสร้างมาหลายปี

ทั้งนี้ ชาร์ปได้เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจโทรทัศน์ เช่นเดียวกับบริษัทโซนี คอร์ป และพานาโซนิค คอร์ป เนื่องจากคู่แข่งในจีนและเกาหลีใต้ได้ดึงดูดลูกค้าด้วยราคาที่ต่ำกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ