China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 4, 2015 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) รายงานว่า จีนมีตัวเลขขาดดุลบัญชีทุนอย่างมากในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จากการที่บริษัทของจีนขยายการลงทุนในต่างประเทศ

SAFE ระบุว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีทุนและการเงินอยู่ที่ระดับ 9.12 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 เทียบกับระดับ 9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3

-- ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ในเมืองหางโจวเริ่ม ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑทลเจ้อเจียงนั้น ชะลอตัวลงในเดือนม.ค. หลังจากที่ได้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนส.ค.-ธ.ค.เมื่อปีที่ผ่านมา ข้อมูลจาก tmsf.com ระบุว่า ยอดขายบ้านและอาคารพาณิชย์ร่วง 43.7% เทียบรายเดือนแตะ 7,471 ยูนิตในเดือนม.ค. นอกจากนี้ ราคาบ้านยังได้ปรับตัวลดลง 4.5%

-- หยู่ หยงติง อดีตสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางจีนอาจปรับลดอัตราค่ากลางสกุลเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกจากจีนเป็นจำนวนมาก

นายหยู่กล่าวว่า เงินหยวนที่อ่อนค่าลงนั้นจะจำกัดโอกาสในการซื้อขายสกุลเงินเพื่อทำกำไร อีกทั้งเพิ่มต้นทุนสำหรับการนำกระแสเงินทุนออก และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันของกลุ่มผู้ส่งออก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ