รัสเซียเล็งปี 58 ส่งออกน้ำมันเพิ่ม 5 ล้านตัน หวั่นราคาน้ำมันร่วงฉุดรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 6, 2015 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียเดือนม.ค. 2558 เพิ่มขึ้น 5.26 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนธันวาคม 24% เนื่องจากรัฐบาลได้ปรับลดอัตราภาษีการส่งออก และค่าอากรขาเข้า ทว่าราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงในขณะนี้ และกลยุทธ์ด้านภาษีจะทำให้อุตสาหกรรมน้ำมันของรัสเซียสูญเสียรายได้ถึง 15%

นายคีริลล์ โมลอดต์โซฟ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวอินเตอร์เฟ็กซ์ว่า "หากเราคำนวณถูกต้อง แนวโน้มการส่งออกน้ำมันในปีนี้จะอยู่ในช่วงขาขึ้น และเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5 ล้านตัน"

เอลวีรา นาบีอัลลีนา ประธานธนาคารกลางรัสเซีย ระบุว่า หากราคาน้ำมันร่วงลงถึงระดับ 45 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รัสเซียจะสูญเสียรายได้จากการส่งออกน้ำมันประมาณ 1.6 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้

เมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสจากกระทรวงการคลังของรัสเซียได้เผยคาดการณ์ว่า รัสเซียจะสูญเสียรายได้ส่วนงบประมาณจากการส่งออกประมาณ 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์หากราคาน้ำมันร่วงลงถึงระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในปี 2558

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันจัดอันดับ ฟิทช์ เรทติ้ง คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะไม่ฟื้นตัวขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ และปี 2558-2560 ราคาน้ำมันจะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 55 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ