จีนเผยผลกำไรของกลุ่มบริษัทโบรกเกอร์พุ่งขึ้นแตะ $1.32 พันล้านเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้และตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้นบ่งชี้ว่า บริษัทโบรกเกอร์ของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนแรกของปี 2558 เพราะได้รับแรงหนุนจากการมาตรการผ่อนคลายของเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติ

รายงานระบุว่า บริษัทโบรกเกอร์ 20 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น มีกำไรรวมกันอยู่ที่ 8.11 พันล้านหยวน (1.32 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค. จากรายได้รวม 1.683 หมื่นล้านดอลลาร์

บริษัทชิติค ซิเคียวริตี้ส์ และบริษัทไชน่า เมอร์ชานท์ส ซิเคียวริตี้ส์ เป็น 2 บริษัทที่ทำกำไรได้สูงสุดในเดือนม.ค. โดยรายงานกำไรสุทธิที่ 2.11 พันล้านหยวนและ 1.74 พันล้านหยวนตามลำดับ

ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธุรกิจโบรกเกอร์นั้น มาจากภาวะการซื้อขายที่แข็งแกร่งของตลาดหุ้นจีนในไตรมาสสุดท้ายของปี 2557 ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและมาตรการผ่อนคลายของรัฐบาลจีน

แต่อย่างไรก็ดี ก.ล.ต.จีนเข้าตรวจสอบการซื้อขายหุ้นด้วยมาร์จิ้นของบริษัทโบรกเกอร์ 12 นั้น ได้ส่งผลให้กำไรสุทธิปรับตัวลดลงจากเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์คาดว่า บริษัทโบรกเกอร์จีนจะยังมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2558 อันเนื่องมาจากการออกมาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติมของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ