นิสสันหั่นคาดการณ์ยอดขายทั่วโลก เหตุเศรษฐกิจจีน,รัสเซียชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิสสัน มอเตอร์ ประกาศปรับลดคาดการณ์ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของบริษัทประจำปีงบประมาณ 2557 เนื่องจากเศรษฐกิจจีน และรัสเซียชะลอตัวลง ในขณะเดียวกันก็ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรในปีงบประมาณปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมีนาคม หลังจากที่สามารถโกยยอดขายที่สหรัฐ และเงินเยนอ่อนค่าลง

ปัจจุบัน นิสสัน ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 ของญี่ปุ่น คาดการณ์ไว้ว่า ในปีงบประมาณ 2557 บริษัทจะมียอดขายรถยนต์ 5.3 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งลดลงจากระดับ 5.45 ล้านคันที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขคาดการณ์ใหม่นี้ยังคงสูงกว่ายอดขายของปีงบประมาณ 2556 อยู่ 2.2%

นิสสันเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ในตลาดเกิดใหม่ซบเซาลง ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในจีน รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจรัสเซียหลังจากที่เงินรูเบิลร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลให้บริษัทหยุดรับคำสั่งซื้อรถยนต์บางรุ่นในรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม นิสสันได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งคาดว่า บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 4.2 แสนล้านเยน (3.5 พันล้านดอลลาร์) เปรียบเทียบกับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 4.05 แสนล้านเยน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับลดต้นทุน, ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง และเงินเยนที่อ่อนค่า ซึ่งทำให้มูลค่ายอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ