World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค. อยู่ที่ 1.872 แสนล้านเยน

-- นายโทนี แอบบอตต์ จะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียต่อไป หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการลงมติไม่ไว้วางใจถอดถอนนายแอบบอตต์ออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคลิเบอรัล ซึ่งหากถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายแอบบอตต์จะต้องพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยเช่นกัน

-- นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ชี้แจงนโยบายต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลใหม่ของกรีซจะยังคงจุดยืนคัดค้านการใช้มาตรการรัดเข็มขัด และจะไม่เรียกร้องให้มีการขยายโครงการรับเงินช่วยเหลือซึ่งจะหมดอายุในวันที่ 28 กุมภาพันธ์

-- นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดว่าด้วยวิกฤตยูเครนจะจัดขึ้นที่เมืองมินสก์ของเบลาลุสในวันพุธนี้ โดยจะผู้เข้าร่วมได้แก่ ผู้นำจากเยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย และยูเครน

-- รัฐมนตรีกระทรวงคลังของยูโรโซนจะจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นในวันพุธที่จะถึงนี้ ในขณะที่กลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป (EU) จะประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันพฤหัสบดี ภายหลังจากที่นายอเล็กซิส ไซปรัส นายกรัฐมนตรีกรีซได้ปฏิเสธแผนการขยายขอบเขตโครงการช่วยเหลือทางการเงินจากกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ

-- นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีเมื่อวานนี้ว่า การที่กรีซจะออกจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะคงไม่มีใครอยากจะเสี่ยงปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซอีกต่อไป

-- นายจอห์น อัลเลน ผู้ประสานงานสหรัฐสำหรับพันธมิตรระหว่างประเทศเพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเพทราของจอร์แดนว่า ปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดิน ซึ่งส่วนใหญ่นำโดยกองทัพอิรัก เพื่อต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) จะเริ่มขึ้น "ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้"

-- สมาคมผู้ค้าทองของจีนเปิดเผยว่า จีนยังคงรักษาตำแหน่งประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ที่สุดของโลกได้เป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน

-- รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐและอังกฤษเตรียมเสนอให้ที่ประชุม G-20 พิจารณาเรื่องการปฏิรูปและคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ