China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 11, 2015 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานว่าด้วยนโยบายการเงินประจำไตรมาส 4/2557 ระบุว่า ทางธนาคารจีนจะรักษาระดับ "ความต่อเนื่องและความมั่นคงของนโยบาย" พร้อมสร้างภาวะทางการเงินที่นำไปสู่การปรับโครงสร้างและการยกระดับเศรษฐกิจจีน

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เตรียมปรับขั้นตอนฝ่ายบริหารและกระจายอำนาจในปี 2558 ตามแผนการปฏิรูปประเทศเพื่อรับมือกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ทางคณะกรรมการได้ให้คำมั่นเพื่อกำจัดขั้นตอนทั้งในฝ่ายและนอกฝ่ายบริหาร พร้อมปรับลดขั้นตอนการอนุมัติบางประการ เพื่อเปิดช่องทางให้ตลาดเข้ามามีบทบาทและกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- นายกวน เถา หัวหน้าฝ่ายชำระเงินระหว่างประเทศจากสำนักปริวรรตเงินตราจีน (SAFE) เปิดเผยว่า ตลาดมีท่าทีตื่นตระหนกมากเกินไปต่อกระแสเงินทุนไหลออกจากจีน เนื่องจากสัญญาณบ่งชี้ได้ปรากฎให้เห็นอยู่ก่อนแล้ว

ความตื่นตระหนกดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ SAFE รายงานว่า จีนมีตัวเลขขาดดุลบัญชีทุนอย่างมากในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จากการที่บริษัทของจีนขยายการลงทุนในต่างประเทศ

SAFE ระบุว่า ตัวเลขขาดดุลบัญชีทุนและการเงินอยู่ที่ระดับ 9.12 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4 เทียบกับระดับ 9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3

ทั้งนี้ นายกวนได้ระบุในบทความซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของเซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ ว่า ตลาดไม่ค่อยตอบสนองต่อข้อมูลดังกล่าว โดยนักลงทุนต่างชาติตื่นตระหนกไปเองว่ากระแสเงินทุนไหลออกนั้นเป็นเรื่องใหญ่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ