ตลาดหุ้นทั่วโลกขานรับข้อตกลงสันติภาพยูเครน, IMF อัดฉีดเงินฟื้นฟูยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้นปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ รวมถึงตลาดหุ้นสหรัฐ เยอรมนี ฝรั่งเศส และตลาดหุ้นอื่นๆในยุโรป ขณะที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียดีดตัวขึ้นในช่วงเช้านี้เช่นนี้ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวการบรรลุข้อตกลงสันติภาพในการแก้วิกฤตการณ์ในยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว โดยการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ. ซึ่งการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส โดยมีผู้นำรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศส และเยอรมนีเข้าร่วมการประชุม

นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน กล่าวภายหลังการประชุม ประธานาธิบดีปูตินได้กดดันให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออกที่ฝักใฝ่รัสเซีย ให้ยอมรับข้อตกลงหยุดยิง ส่งผลให้เกิดความหวังว่าความขัดแย้งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากจะยุติลง พร้อมกับเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชงโก แห่งยูเครนก็ได้ทำทุกสิ่งที่เป็นไปได้เพื่อยุติความขัดแย้งดังกล่าว

ความสำเร็จในการเจรจาที่นำมาซึ่งสันติภาพในยูเครนนั้น ส่งผลให้มีแนวโน้มที่สหภาพยุโรป (EU) อาจยกเลิกหรือผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ซึ่งแต่เดิมนั้น อียูวางแผนที่จะประกาศคว่ำบาตรบุคคล 19 คน และบริษัท 9 แห่ง แต่หลังจากมีรายงานว่าทางการฝรั่งเศสและเยอรมนีกำลังดำเนินความพยายามเพื่อจัดการเจรจาสันติภาพแก้ไขวิกฤตการณ์ความขัดแย้งในยูเครน บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของอียูก็ได้ตกลงที่จะชะลอการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรออกไปเป็นวันที่ 16 ก.พ. และจากการที่ที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง จึงมีแนวโน้มที่อียูอาจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว

นอกเหนือจากความคืบหน้าทางการเมืองแล้ว สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของยูเครนก็เริ่มส่งสัญญาณในด้านบวกเช่นกัน โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมายืนยันว่า ยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากหลายแหล่ง รวมเป็นจำนวน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงเงินกู้ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์จากไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ หลังจากที่รัฐบาลยูเครนแสดงความมุ่งมั่นในการปฏิรูป

ทั้งนี้ ข่าวการทำข้อตกลงสันติภาพในยูเครนได้ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้น 110.24 จุด หรือ +0.62% ปิดที่ 17,972.38 จุดเมื่อคืนนี้ (12 ก.พ.) อีกทั้งยังช่วยหนุนตลาดหุ้นต่างๆในยุโรป รวมถึงตลาดหุ้นเยอรมนีและฝรั่งเศส ทะยานขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียยังปรับตัวขึ้นขานรับข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน โดยดัชนี MSCI Asia Pacific Index ดีดตัวขึ้น 0.6% แตะที่ 142.16 จุด เมื่อเวลา 09:09 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ