Xinhua world news summary: สหรัฐขานรับข้อตกลงสันติภาพในการหารือยุติวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า บรรดาผู้นำของสภาพยุโรป (EU) ไม่ได้มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นหนี้สินกรีซในระหว่างการประชุดสุดยอดผู้นำอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวานนี้

นายทัสค์ระบุว่า นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ และนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ได้ขอให้กลุ่มทรอยก้าดำเนินการประเมินทางเทคนิค

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า สหรัฐพอใจกับข้อตกลงหยุดยิงในการเจรจาสันติภาพเพื่อคลี่คลายวิกฤตยูเครนที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุสเมื่อวานนี้ พร้อมเรียกร้องให้มีการดำเนินการตามข้อตกลงในทันที

ผู้นำรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศสและเยอรมนี ได้ประกาศข้อตกลงสันติภาพเมื่อวานนี้ เพื่อยุติการสู้รบในภาคตะวันออกของยูเครน หลังจากมีการหารือมาเป็นเวลายาวนานถึง 14 ชั่วโมง

-- ทางการยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 รายในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไประหว่างกองกำลังของรัฐบาลและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน

เหตุการณ์สู้รบดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่การหารือ 4 ฝ่ายระหว่างผู้นำรัสเซีย ยูเครน ฝรั่งเศสและเยอรมนีที่กรุงมินสค์ ประเทศเบลารุส จะบรรลุข้อตกลงสันติภาพกันเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ