ยูเครนหวังได้ความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่จาก IMF ต้นเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนาตาเลีย ยาเรสโก รมว.คลังยูเครน กล่าวคาดหวังว่า ยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินครั้งใหม่จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในสัปดาห์แรกของเดือนมี.ค.

นางยาเรสโกกล่าวว่า เพื่อให้ได้รับเงินช่วยเหลือดังกล่าว ยูเครนจะทำการเปลี่ยนแปลงการจัดทำงบประมาณภยในสิ้นเดือนนี้

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF เปิดเผยวานนี้ว่า ยูเครนจะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากหลายแหล่ง รวมเป็นจำนวน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วง 4 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงเงินกู้ 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์จาก IMF เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ หลังจากที่รัฐบาลยูเครนแสดงความมุ่งมั่นในการปฏิรูป

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางยูเครนประกาศลดค่าเงินสกุล hryvnia ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 25.558 เทียบดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 24.84 หลังจากที่ทรุดตัวลงอย่างมากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ค่าเงิน hryvnia ร่วงลงถึง 30% เมื่อเทียบดอลลาร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หลังจากธนาคารกลางประกาศใช้ระบบลอยตัวค่าเงิน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของยูเครนประสบภาวะวิกฤติใกล้ล้มละลาย จากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดำเนินมาราว 1 ปีกับรัสเซีย

ทางด้านธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ เปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ธนาคารโลกจะจัดหาเงินช่วยเหลือวงเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนในปีนี้

ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวจะมุ่งเน้นในด้านการคุ้มครองคนยากจนและสนับสนุนการปฏิรูปในอุตสาหกรรมก๊าซและภาคธนาคาร รวมทั้งใช้ในการปราบปราบคอร์รัปชัน และยกระดับธรรมาภิบาลและภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ

การให้คำมั่นของธนาคารโลกในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้เปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 4 ฝ่ายเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครนว่า ที่ประชุมได้บรรลุข้อตกลงในการเจรจาสันติภาพแล้ว โดยการหยุดยิงจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 ก.พ.

ธนาคารโลกระบุว่า การจัดการเงินช่วยเหลือครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสนับสนุนจากประชาคมโลก และธนาคารโลกจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับ IMF ซึ่งได้บรรลุข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลยูเครนในการจัดหาเงินกู้งวดใหม่มูลค่า 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ