ปธ.กลไกเสถียรภาพยุโรปเตือนกรีซหลุดยูโรโซนกระทบศก.ยุโรปรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 13, 2015 23:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเคล้าส์ เรกลิง ประธานกลไกเสถียรภาพยุโรป (ESM) กล่าวในวันนี้ว่า การที่กรีซออกจากยูโรโซนจะถือเป็นทางเลือกที่แพงที่สุดของแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ของกรีซ ทั้งต่อกรีซเอง และเยอรมนี รวมทั้งต่อสกุลเงินอื่นๆในยูโรโซน

ผลการสำรวจของอินฟราเทสสำหรับ ARD ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของเยอรมนี ระบุว่า ชาวเยอรมันจำนวนมากขึ้นสนับสนุนให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ทั้งนี้ ARD เปิดเผยว่า ผลการสำรวจในสัปดาห์นี้พบว่า จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,023 คน มีจำนวน 51% ที่แสดงความต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซน ขณะที่ 41% ต้องการให้กรีซออกจากยูโรโซน ซึ่งลดลงอย่างมากจากจำนวน 65% ที่มีการสำรวจเมื่อ 3 ปีก่อน

ที่ผ่านมา เยอรมนีและกรีซต่างก็มีความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยราบรื่น เนื่องจากเยอรมนีถือเป็นประเทศตัวตั้งตัวตีในการยืนกรานให้กรีซปฏิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการได้รับความช่วยเหลือทางการเงิน ขณะที่รัฐบาลกรีซต้องการยุติมาตรการรัดเข็มขัดที่สร้างความเดือดร้อนต่อชาวกรีซ และให้มีการทำข้อตกลงฉบับใหม่

นายเจโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป ซึ่งจะเป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีคลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า กล่าวว่า เขามีความไม่มั่นใจอย่างมากเกี่ยวกับโอกาสในการบรรลุข้อตกลงแก้ปัญหาหนี้กรีซในการประชุมสัปดาห์หน้า เนื่องจากผู้ลงคะแนนเสียงชาวกรีซมีความคาดหวังสูงมากต่อรัฐบาลใหม่ของพวกเขา

คำกล่าวของนายดิจเซลโบลม ถือว่าสวนทางกับการคาดการณ์โดยทั่วไปที่ว่า กรีซและยูโรโซนจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในวันจันทร์หน้า เมื่อพิจารณาจากท่าทีที่ผ่อนปรนลงของทั้งสหภาพยุโรปและกรีซ ก่อนที่ข้อตกลงฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

โฆษกของนายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ กล่าวในวันนี้ว่า กรีซจะทำทุกสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมรัฐมนตรีคลังกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า

ทางด้านนายปิแอร์ มอสโดวิชี ซึ่งเป็นอดีตรมว.คลังฝรั่งเศส และปัจจุบันเป็นกรรมการฝ่ายกิจการเศรษฐกิจในคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ก็กล่าวเช่นกันว่า เขามีความเห็นในแง่บวกว่าที่ประชุมจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันในสัปดาห์หน้า

นายซิปราสกล่าวว่า เขามีความเชื่อมั่นว่าการเจรจาระหว่างกรีซและประเทศเจ้าหนี้จะสามารถหาทางออกร่วมกันได้ และจะประสบความสำเร็จเพื่อเยียวยาผลกระทบจากมาตรการรัดเข็มขัด และเพื่อนำพาให้ยุโรปกลับสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจ

กรีซและกลุ่มทรอยก้า ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของกรีซ ได้เริ่มต้นเจรจาทางเทคนิคในวันนี้เกี่ยวกับการปฏิรูปที่กรีซจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากนานาประเทศต่อไป

ทั้งนี้ สหภาพยุโรป (EU) เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้หลักของกรีซ โดยกลุ่มทรอยก้า ประกอบด้วย EU, ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

การเจรจาในวันนี้ ส่งผลให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นว่า การประชุมอีกครั้งระหว่างรมว.คลังของกรีซและยูโรโซนในวันจันทร์หน้า จะบรรลุข้อตกลงชั่วคราวในการแก้ไขวิกฤตการณ์ทางการเงินของกรีซ หลังจากผู้นำยุโรปแสดงท่าทีผ่อนปรนในการประชุมสุดยอดเมื่อวานนี้ ก่อนที่ข้อตกลงให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อกรีซฉบับปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ