World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 4/2557 ขยายตัว 2.2% ส่วน GDP ปี 2557 ขยายตัว 0.04%

--ตำรวจเดนมาร์กเปิดเผยว่า มือปืนผู้ต้องสงสัยในเหตุบุกยิงในกรุงโคเปนเฮเกนที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตสองรายนั้น มีอายุ 22 ปีและเกิดในประเทศเดนมาร์ก

--ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดการปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนม.ค.อยู่ที่ระดับ 1.47 ล้านล้านหยวน (2.398 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.899 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบเป็นรายปี

--คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารจีน (CBRC) เปิดเผยว่า ภาคธนาคารของจีนมีผลกำไรสุทธิในปี 2557 เพิ่มขึ้น 9.65% เทียบรายปี แตะระดับ 1.55 ล้านล้านหยวน

--กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเผยว่า ญี่ปุ่นสั่งปิดสถานทูตญี่ปุ่นในประเทศเยเมนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากสถานการณ์ความมั่นคงทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

--กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับทบทวนลงจากข้อมูลเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัว 1.0%

--การประชุมรัฐมนตรีกระทรวงคลังยูโรโซนจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อเสนอเงินกู้ระยะสั้นของกรีซโดยปราศจากเงื่อนไขที่ได้มีการนำมาใช้กับกรีซจนกว่าจะสามารถหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาหนี้กรีซในระยะยาว

--สถานีโทรทัศน์ไนล์ ทีวี ของอียิปต์ รายงานว่า กองกำลังที่ต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่ม IS อย่างน้อย 40 คนในไลบีเรียถูกสังหารจากการโจมตีทางอากาศของชาวอียิปต์ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นปฏิบัติการล้างแค้นต่อกรณีที่กลุ่ม IS สังหารชาวอียิปต์ไป 21 รายก่อนหน้านี้

--เกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ตกลงกันในวันนี้ที่จะยุติข้อตกลงสว็อปสกุลเงินทวิภาคี ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการทูตที่ย่ำแย่ระหว่างสองประเทศ

--นายมิเชล ซาแปง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ทางฝรั่งเศสพร้อมเปิดประตูเพื่อเจรจาปัญหาหนี้สินกรีซ โดยอาจมีการเจรจาต่อรองเพื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยและเลื่อนกำหนดเวลาการครบกำหนดไถ่ถอนพันธบัตรของกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ