"เทสโก้" แต่งตั้ง "จอห์น อัลลัน" เป็นประธานคนใหม่พร้อมขึ้นแท่นมี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 19, 2015 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสโก้ ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษ ได้ประกาศแต่งตั้งนายจอห์น อัลลัน ผู้บริหารจากบริษัทดิซอนส์ คาร์โฟน และบาร์รัต เดเวลอปเมนส์ เป็นประธานคนใหม่ของบริษัท โดยจะขึ้นดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2558 เป็นต้นไป

นายอัลลันเปิดเผยว่า เขามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง และพร้อมสานต่อธุรกิจในช่วงเวลาที่สำคัญเช่นนี้ต่อไป โดยเขาจะรับช่วงต่อจากนายริชาร์ด บรอดเบนท์ ประธานเทสโก้คนปัจจุบัน ที่เตรียมก้าวลงจากตำแหน่ง

เมื่อปีที่แล้ว เทสโก้ประสบกับข่าวอื้อฉาวจากการรายงานตัวเลขกำไรที่สูงเกินจริงถึง 263 ล้านปอนด์ และยังได้ออกมาปรับลดคาดการณ์ผลกำไรสำหรับตลอดทั้งปีงบการเงิน ซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.พ. ลงมาอยู่ต่ำกว่า 1.4 พันล้านปอนด์ (2.2 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

เทสโก้ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการบ่อยครั้ง หลังจากที่บริษัทได้ใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมากเพื่อแข่งขันในตลาด ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนพนักงาน สต็อกสินค้า หรือปรับลดราคาขาย ท่ามกลางภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดอังกฤษจนส่งผลกระทบต่อส่วนแบ่งตลาด

นอกจากนี้ เทสโก้เปิดเผยว่า ยอดขายที่ไม่นับรวมน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลง 2.9% ในช่วง 19 สัปดาห์จนถึงวันที่ 3 ม.ค. อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวออกมาดีกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และดีกว่าในช่วงไตรมาส 2 ที่ปรับตัวลดลงถึง 5.4%

อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยของแคนตาร์ เวิลด์พาเนิล ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด ระบุว่า เทสโก้มียอดขายเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้ว

แคนตาร์เปิดเผยว่า ในช่วง 12 สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ก.พ. ยอดขายของเทสโก้เพิ่มขึ้น 0.3% สู่ระดับ 7.9 พันล้านปอนด์ แต่ครองสัดส่วนตลาดลดลงสู่ระดับ 29% จาก 29.2% ในช่วงเดียวกันในปี 2013 ขณะที่คู่แข่งคือ Aldi, Lidl และ Waitrose ต่างก็มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ