นายกฯฝรั่งเศสชี้กรีซยื่นขอขยายเวลาข้อตกลงเงินกู้ ส่งสัญญาณการเจรจาผ่านฉลุย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานูเอล วาลส์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อรัฐสภาฝรั่งเศสว่า การที่กรีซยื่นขอขยายระยะเวลาเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) นั้น ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า การเจรจาเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซอาจจะได้ข้อสรุป แม้ว่าเยอรมนีจะออกมาขัดขวางคำร้องขอดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสมองว่า การที่กรีซตัดสินใจยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อ EU เพื่อขอขยายระยะเวลาในข้อตกลงเงินกู้ออกไปอีก 6 เดือนนั้น เป็นการส่งสัญญาณในด้านบวก และเป็นการตอบสนองที่รวดเร็วมาก

นอกจากนี้ นายวาลส์กล่าวว่า ยุโรปควรเคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวกรีซ และรัฐบาลกรีซชุดใหม่ก็ดำเนินการตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับยูโรโซนด้วย

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ทางการกรีซได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อ EU เพื่อขอขยายระยะเวลาของเงินกู้ในข้อตกลงความช่วยเหลือจาก EU และ IMF ออกไปอีก 6 เดือน จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมัน ได้ออกมาคัดค้านคำร้องดังกล่าว โดยระบุว่าข้อเสนอของกรีซที่ต้องการขยายระยะเวลาของเงินกู้นั้น ไม่สอดคล้องกับเงื่อนไขที่มีการตกลงกันไว้ในการประชุมยูโรกรุ๊ปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ