จับตาประชุมรมว.คลังยูโรโซน 10 มี.ค.นี้ หลังปธ.ยูโรกรุ๊ปยังไม่พอใจข้อเสนอกรีซ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะจัดการประชุมขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งทางกลุ่มเจ้าหนี้มองว่า นโยบายของกรีซนั้น ยังห่างไกลจากความเป็นจริงเมื่อเทียบกับข้อเสนอที่ได้มีการหารือไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กรีซเตรียมจัดการลงประชามติเรื่องนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจ หากนโยบายการปฏิรูปของประเทศถูกกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนปฏิเสธ

นายเจอโรน ดิชเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป กล่าวว่า ข้อมูลของมาตรการที่ทางรัฐบาลกรีซได้ส่งให้กับกลุ่มรัฐมนตรึคลังของยูโรโซนเมื่อวันศุกร์ที่แล้วนั้น ครอบคลุมถึงแนวคิดในการจัดเก็บภาษีกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ประกอบอาชีพ เช่น นักท่องเที่ยว ด้วยนั้น ถือว่าเป็นแนวคิดที่ห่างไกลจากความเป็นจริง และกรีซเองก็อาจจะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือในเดือนนี้

ทั้งนี้ พรรคร่วมรัฐบาลกรีซซึ่งมีจุดยืนต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดเตรียมเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติขึ้น เพื่อพิจารณานโยบายของรัฐบาล เนื่องจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเตรียมระงับแผนการจ่ายเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้

นายวลาดิส ดอมบรอฟสกีส์ รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เขาไม่คิดว่ากลุ่มยูโรกรุ๊ปจะตัดสินใจใดๆเรื่องกรีซในวันนี้ เนื่องจากข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภากรีซก่อน ถึงจะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไปได้

กรีซต้องการใช้เงินฉุกเฉินจากกองทุนวิกฤตของยูโรโซนและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อหาทางชำระหนี้วงเงินประมาณ 7 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ