World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2015 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดประมาณการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2557 ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาส 4 ขยายตัว 1.5% ลดลงจากที่ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 2.2%

--รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค.อยู่ที่ 6.14 หมื่นล้านเยน ซึ่งเป็นการเกินดุลติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

--พรรคร่วมรัฐบาลกรีซซึ่งมีจุดยืนต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดเตรียมเรียกร้องให้มีการจัดการลงประชามติขึ้น เพื่อพิจารณานโยบายของรัฐบาล เนื่องจากรัฐมนตรีคลังยูโรโซนเตรียมระงับแผนการจ่ายเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประชุมที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้

--นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ประณามการโจมตีค่ายกองกำลังรักษาสันติภาพของ UN ที่ตั้งอยู่นอกเมืองทางตอนเหนือของประเทศมาลี โดยระบุว่า “การคร่าชีวิตเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของ UN และพลเมืองชาวมาลี ถือเป็นอาชญากรรมขั้นรุนแรง และเป็นการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ"

--กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนจะจัดการประชุมขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งทางกลุ่มเจ้าหนี้มองว่า นโยบายของกรีซนั้น ยังห่างไกลจากความเป็นจริงเมื่อเทียบกับข้อเสนอที่ได้มีการหารือไปเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่กรีซเตรียมจัดการลงประชามติเรื่องนโยบายการปฏิรูปเศรษฐกิจ หากนโยบายการปฏิรูปของประเทศถูกกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนปฏิเสธ

--นายอับดุลเลาะห์ เอล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้กล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่เมืองมานามา ประเทศบาห์เรน ว่า ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะกลับมาอยู่ในภาวะสมดุลได้อีกครั้งในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ หลังจากที่ตลาดมีอุปทานที่สูงเกินไปถึง 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน จนเป็นเหตุให้ราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนัก

--นายฮิโรชิ นากาโสะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นยังไม่พร้อมที่จะผ่อนคลายมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ แม้ว่าจะเกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเงินฝืด หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลง

--นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐนั้น สะท้อนถึงการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจภายในประเทศ และอาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในปีนี้

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนม.ค.ของเยอรมนีปรับตัวลดลง สู่ระดับ 1.97 หมื่นล้านยูโร (2.139 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากเดือนก่อนหน้านี้ที่ 2.16 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ