รัฐบาลเกาหลีใต้เผยรายงานเศรษฐกิจ ชี้อุปสงค์ในประเทศยังชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2015 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญภาวะอุปสงค์ภายในประเทศชะลอตัว แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำ

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยใน Green Book ซึ่งเป็นรายงานการประเมินผลทางเศรษฐกิจรายเดือนว่า "เมื่อไม่นานนี้ การจ้างงานในประเทศของเรายังคงปรับตัวขึ้น แต่การขยายตัวของราคาผู้บริโภคชะลอลง เนื่องจากราคาน้ำมันที่ร่วงลง"

รายงานระบุว่า ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการบริโภคยังคงมีสัญญาณบวก แต่ตัวบ่งชี้หลักต่างๆ ทางเศรษฐกิจมีความผันผวนอย่างหนัก ซึ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศยังไม่แข็งแกร่ง

อัตราเงินเฟ้อทั่วไปมีแนวโน้มหนุนให้ความต้องการด้านการบริโภคแข็งแกร่งขึ้น แต่อุปสงค์ภายในประเทศยังซบเซา ซึ่งบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคไม่สดใสนัก

การขยายตัวของราคาผู้บริโภคยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 1% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเพิ่มความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจหดตัว โดยราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก.พ. จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 16 ปี

นายชอย คยุง-วัน รัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่า เขารู้สึกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับกระแสความวิตกเรื่องเศรษฐกิจหดตัว เนื่องจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อ และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างยาวนาน อาจลดทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและบริษัทต่างๆ

รายงานยังระบุถึงความวิตกเกี่ยวกับความไม่แน่นอนภายนอกประเทศ ซึ่งรวมถึง ความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เร็วกว่าคาดการณ์ เงินเยนที่อ่อนค่าลง และความผันผวนทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ