IMF อนุมัติเงินกู้รอบใหม่วงเงิน $1.75 หมื่นล้านแก่ยูเครน เพื่อช่วยฟื้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 12, 2015 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในเบอร์ลินเมื่อวานนี้ว่า IMF ได้อนุมัติโครงการเงินกู้ครั้งใหม่ในวงเงิน 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน เพื่อช่วยให้ยูเครนสามารถสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

นางลาการ์ดระบุว่า โครงการดังกล่าวมีระยะเวลา 4 ปี โดยจะช่วยส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและมาตรการปฏิรูปในเชิงลึกในวงกว้าง ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อฟื้นฟูการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในระยะกลางและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนยูเครนให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อแลกกับการได้รับเงินกู้ที่มีความจำเป็นในการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจยูเครนล่มสลาย ยูเครนได้ให้คำมั่นที่จะปรับลดการใช้จ่ายของรัฐบาลและดำเนินมาตรการการปฏิรูปเชิงโครงสร้างต่างๆในด้านพลังงาน การเงิน การธนาคารและการบริหารจัดการภาครัฐบาลในช่วง 4 ปีข้างหน้า

"โครงการดังกล่าวมีความยากลำบากและเกี่ยวขอ้งกับความเสี่ยงต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากความขัดแข้งในภาคตะวันออกของยูเครน" นางลาการ์ดกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ด้วยการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง จึงมีแนวโน้มอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จ"

ในช่วงเช้าวันเดียวกัน ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนต้องการความช่วยเหลือจากต่างประเทศอย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อพยุงฐานะการเงินของประเทศ ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ และการอนุมัติเงินกู้จาก IMF จะปูทางสำหรับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศในวงกว้างต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ