China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 13 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 13, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนก.พ.แตะระดับ 1.02 ล้านล้านหยวน ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.768 แสนล้านหยวนจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนปริมาณเงินในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณเงินหมุนเวียนที่ครอบคลุมถึงกระแสเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภทนั้น เพิ่มขึ้น 12.5% เทียบรายปี สู่ระดับ 125.74 ล้านล้านหยวน ณ สิ้นเดือนก.พ. ซึ่งขยายตัวเพิ่มขึ้นจากอัตรา 10.8% ในเดือนม.ค.

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าววานนี้ว่า จีนจะยึดมั่นในนโยบายการเงินที่รัดกุม แม้ว่ามีการใช้เครื่องมือด้านนโยบายการเงินใหม่ๆหลายแบบ

นายโจวแสดงความคิดเห็นดังกล่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ที่เปิดฉากขึ้นตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวเสริมว่าเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของจีน ขนาดของเครื่องมือด้านนโยบายการเงินดังกล่าวนับว่าไม่มากนัก

-- สภาแห่งรัฐของจีนได้อนุมัติการจัดตั้งเขตอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนนำร่องในเมืองหังโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจัยง ทางภาคตะวันออกของจีน

แถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของรัฐบาลจีนระบุว่า เขตนำร่องดังกล่าวจะนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานว่าด้วยธุรกรรมอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน การชำระเงิน โลจิสติคส์ การดำเนินพิธีการศุลกากร การคืนเงินภาษี และการชำระบัญชีสกุลเงินต่างประเทศ

ทั้งนี้ เมืองหังโจวเป็นที่ตั้งของบริษัทอาลีบาบา ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ