จีนยืนยันจะสนับสนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 17, 2015 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนย้ำว่า จีนจะสนับสนุนการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของยุโรป และคาดว่าความร่วมมือระหว่างจีนและสหภาพยุโรป (อียู) จะมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นายสีแสดงความเห็นดังกล่าวขณะที่พบปะกับนายมาร์ติน ชัลซ์ ประธานสภายุโรป ที่มหาศาลาประชาชน (Great Hall of the People) ว่า การพัฒนาของยุโรปเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาวะหลายขั้วอำนาจของโลก

ผู้นำจีนยังแสดงความเห็นถึงการเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ของอียู เมื่อฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาว่า ทั้งอียูและจีนได้เสริมสร้างความเป็นพันธมิตรในด้านสันติภาพ การขยายตัว การปฏิรูปและอารยธรรม

นอกจากนี้ นายสียังเสริมว่า ทั้งสองฝ่ายควรมองว่าความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและอียูที่ดำเนินมานาน 40 ปีนั้น เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ และควรทำงานร่วมกันเพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ทางการเมืองและความร่วมมือในภาคปฏิบัติ

ระหว่างการประชุม ประธานาธิบดีจีนได้สรุปการประชุมประจำปีของสภาประชาประชนจีนเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการทำงานเพื่อกำหนดแผนการพัฒนาประเทศ 5 ปีฉบับที่ 13

ส่วนนายชัลซ์กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จีนและยุโรปจะพัฒนาความสัมพันธ์ เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกันและกำลังเผชิญปัญหาที่คล้ายกัน

ยุโรปจะทำงานร่วมกับจีนเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ในภาคปฏิบัติ และยกระดับความเป็นพันธมิตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ