นักวิเคราะห์ EU ชี้ยุโรปร่วม AIIB เป็นการมีส่วนร่วมในภูมิภาคที่เติบโตสูงสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 18, 2015 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดันแคน ฟรีแมน นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบันการศึกษาจีนร่วมสมัยของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า สำหรับประเทศในยุโรปแล้ว การเข้าร่วมในธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) จะหมายถึงการมีส่วนร่วมในแนวคิดริเริ่มทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคที่มการเจริญเติบโตสูงที่สุดของโลก

นายฟรีแมนได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ขณะที่ระบุถึงความคืบหน้าล่าสุดที่เยอรมนี ฝรั่งเศสและอิตาลีได้ดำเนินการตามอังกฤษในการยืนยันถึงเจตนารมณ์ในการเข้าร่วม AIIB

เขากล่าวกับซินหัว่า การเข้าร่วม AIIB จะทำให้ประเทศในยุโรปมีบทบาทในสถาบันแห่งใหม่ที่มีความสำคัญต่อจีนและภูมิภาค

นักวิเคราะห์อาวุโสรายนี้กล่าวว่า การที่หลายประเทศในยุโรปได้พยายามมีส่วนร่วมใน AIIB และบางทีอาจจะมีประเทศอื่นๆตามมานั้น “สะท้อนถึงความล้มเหลวด้านนโยบายสำหรับสหรัฐ ซึ่งได้พยายามที่จะสกัดความคืบหน้าของธนาคารดังกล่าว"

“หลายประเทศในยุโรปและเอเชียได้เข้าร่วม AIIB แม้ว่ามีความวิตกของสหรัฐนั้น บ่งชี้ว่าอิทธิพลทางการเมืองของสหรัฐไม่ได้กำหนดการตัดสินใจของบรรดาประเทศพันธมิตรเสมอไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากประเทศพันธมิตรมีความสนใจอย่างมากและมีแรงจูงใจที่จะสานต่อนโยบายของตน"

AIIB ซึ่งคาดว่าจะมีเงินทุนเบื้องต้น 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐนั้น จะเป็นสถาบันทางการเงินระหว่างประเทศที่จะจัดสรรเงินทุนแก่โครงการด้านสาธารณูปโภคต่างๆในเอเชีย โดยจะมีการจัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ 21 ประเทศ ซึ่งรวมถึงจีน อินเดียและสิงคโปร์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจในกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว เพื่อจัดตั้งธนาคารดังกล่าว

ด้านนายโหลว จื้อเหว่ย รมว.คลังของจีนกล่าวเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ว่า มี 27 ประเทศได้ขอเข้าร่วมก่อตั้ง AIIB ในฐานะสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง โดยการเปิดรับสมัครจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ