BMW เตรียมปรับกลยุทธ์รับมือเศรษฐกิจในยุค "ดุลยภาพใหม่" ของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนอร์เบิร์ต ไรโทเฟอร์ ซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ค่ายรถหรูจากเยอรมนี เปิดเผยในการแถลงข่าวประจำปีว่า ในการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจของบีเอ็มดับเบิลยูนั้น ทางบริษัทจะนำประเด็นเศรษฐกิจจีนที่มีการขยายตัวแบบ "ดุลยภาพใหม่" มาพิจารณาด้วย เพื่อเป้าหมายที่จะรับมือกับการเติบโตในลักษณะดังกล่าว

นายไรโทเฟอร์ ชี้ว่า การขยายตัว 40-50% ต่อปีนั้น จะไม่เกิดขึ้นจริงอีกต่อไป หลังเกิดดุลยภาพใหม่ในตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบีเอ็มดับเบิลยูในปี 2557 และจะกลายเป็นปัญหาท้าทายใหม่กับบีเอ็มดับเบิลยู

ซีอีโอของบีเอ็มดับเบิลยู กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เราได้พูดมานานแล้วว่าตลาดจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับปกติ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนก็ได้ออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนว่านี่คือดุลยภาพใหม่ โดยการชะลอตัวของเศรษฐกิจนั้นยังจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งเราเตรียมพิจารณาปัจจัยดังกล่าวในการวางแผนกลยุทธ์ของเรา"

นอกจากนี้ เขายังกล่าวย้ำว่า ขณะนี้บีเอ็มดับเบิลยูกำลังส่งเสริมการผลิตในเมืองเฉินหยางทางเหนือของจีน โดยบีเอ็มดับเบิลยูเตรียมผลิตยานยนต์ 6 รุ่นเพื่อป้อนตลาดจีนโดยตรงในอนาคต

ทั้งนี้ เมื่อปี 2557 บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ได้รายงานผลประกอบการที่ดีขึ้นเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันในแง่ของยอดขาย รายได้ และผลประกอบการของเครือบริษัท และนับเป็นครั้งแรกที่มียอดขายมากกว่า 2 ล้านคัน โดยยอดขายในจีนแผ่นดินใหญ่นั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 456,732 คัน เพิ่มขึ้น 16.6% เทียบรายปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ