การประชุมยุโรปว่าด้วยปัญหาหนี้สินกรีซเปิดฉากด้วยความเคลือบแคลงใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 20, 2015 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำชาติยุโรปได้เปิดฉากการประชุมอย่างไม่เป็นทางการว่าด้วยปัญหานี้สินกรีซเมื่อวานนี้ ขณะที่แต่ละฝ่ายต่างแสดงความเคลือบแคลงใจ

การประชุมดังกล่าว ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินของกรีซ ประกอบไปด้วยนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ, นายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป, นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป, นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป, นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป, ประธานาธิบดีฟรองซัวร์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี

นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานสภายุโรป กล่าวถึงแนวโน้มความสำเร็จของการประชุมนี้ว่า "สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจตจำนงของนายซิปราส ไม่ใช่ของพวกเรา"

ด้านนางแมร์เคลก็ได้ออกมาให้ความเห็นในทิศทางคล้ายคลึงกัน โดยกล่าวว่า "อย่าคาดหวังว่าจะเกิดหนทางแก้ไขปัญหา"

ทั้งนี้ กรีซกำลังประสบปัญหาทางการเงินหลังจากที่ถูกปิดกั้นช่องทางเข้าถึงตลาดการเงินโลกมาตั้งแต่ปี 2553 โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือทางการเงินมาตั้งแต่เดือนส.ค. และไม่มีแนวโน้มที่จะได้รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมไปจนถึงเดือนเม.ย.เป็นอย่างน้อยที่สุด ภายใต้ข้อตกลงที่จัดทำขึ้นร่วมกันยูโรกรุ๊ปเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา

รัฐบาลกรีซให้คำมั่นกับบรรดาเจ้าหนี้ว่า กรีซจะบรรลุเงื่อนไขทางการเงินทั้งหมด แต่ก็ได้ออกมายอมรับว่า สภาพคล่องของกรีซนั้นกำลังย่ำแย่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ