นายกฯกรีซเตรียมเข้าพบนายกฯเยอรมนีวันนี้ คาดลงลึกเงื่อนไขการช่วยเหลือ-ปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซิส ซิปราส นายกรัฐมนตรีกรีซ เตรียมเข้าพบนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญ ในฐานะที่เยอรมนีเป็นแกนนำของกลุ่มประเทศเจ้าหนี้ และยังเป็นปัจจัยที่จะช่วยบ่งชี้ด้วยว่า การตัดสินใจเรื่องกรีซจะออกมาเป็นเช่นไร

รัฐบาลกรีซจำเป็นต้องสรุปนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อรับเงินช่วยเหลือมาพยุงเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งล่าสุดมีสัญญาณว่า งบประมาณของกรีซอาจจะหมดลงในช่วงต้นเดือนเม.ย. ขณะที่ผู้นำของกลุ่มยูโรกรุ๊ปได้แจ้งให้กรีซทราบเกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลนโยบายการปฏิรูปอย่างเต็มรูปแบบ ก่อนที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไป

ทั้งนี้ ในขณะที่นายกฯกรีซเตรียมเข้าประชุมที่กรุงบรัสเซลส์นั้น นายกฯกรีซได้แจ้งให้นายกฯเยอรมนีทราบว่า การดำเนินการตามเงื่อนไขเรื่องหนี้สินอาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากปราศจากความช่วยเหลือทางการเงินในระยะสั้น

ด้านนายกฯเยอรมนีได้เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า การเดินทางเยือนเยอรมนีครั้งนี้ก็เพื่อที่กรีซและเยอรมนีจะได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น เราได้ระบุรายละเอียดไว้ 2-3 ข้อ และจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นเหล่านี้ตามมุมมองของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ