Xinhua world news summary: รบ.เมียนมาร์-กลุ่มชาติพันธุ์เลื่อนเจรจาสันติภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 23, 2015 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนเจรจาเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า การเจรจาเพื่อสันติระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธจะเลื่อนออกไปก่อน เพื่อให้มีเวลาสรุปร่างข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศให้เสร็จเรียบร้อย

คำประกาศดังกล่าวได้รับการเปิดเผยในช่วงสิ้นสุดการเจรจารอบที่ 7 ในวันที่ 6 ของการเจรจาสันติภาพระหว่างจากคณะกรรมการสร้างสันติภาพของรัฐบาลพม่า (UPWC) ของรัฐบาลเมียนมาร์และคณะประสานงานหยุดยิงแห่งพม่า (NCCT) โดยยังเหลือประเด็นอีก 4 ประเด็นที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากบุคลากรระดับสูงของทั้งสองฝ่าย

-- ประชาชนประมาณ 14,000 รายในโตเกียว ได้ปิดถนนประท้วงนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่นเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับสิทธิของกองกำลังป้องกันตนเองร่วม (Rights of Collective Self-Defense) การเริ่มกลับมาใช้เตาแยกปฎิกรณ์ปรมาณู และแผนการเคลื่อนย้ายฐานทัพสหรัฐที่ตั้งอยู่ในโอกินาวา

การประท้วงดังกล่าวเป็นไปอย่างสงบ และดำเนินการโดยกลุ่มพลเมืองต่อต้านนิวเคลียร์ ซึ่งอยู่ในนครโตเกียว และเกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดของญี่ปุ่นในเดือนหน้า

-- นายโรเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอลได้จัดการประชุมกับผู้นำพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อวานนี้ เพื่อตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้ได้รับมอบหมายให้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งในวันอังคาร

ในช่วงเริ่มการหารือระยะเวลา 2 วัน นายริฟลินประชุมกับตัวแทนจากพรรคลิกุด, ไซโอนิสต์ ยูเนียน, จอยต์ (อาหรับ) ลิสต์, จิวิช โฮม รวมถึงพรรคการเมืองยิวดั้งเดิมอย่าง ชาส และยูไนเต็ด โทราห์ จูดายซึม


แท็ก สันติภาพ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ