China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 24 มีนาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 24, 2015 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้ให้คำมั่นเพื่อเปิดกว้างการเข้าถึงตลาด ขณะประชุมร่วมกับเหล่าซีอีโอจากองค์กรระหว่างประเทศหลายสิบราย

นายหลี่ กล่าวว่า "เราจะเดินหน้าขยายการเข้าถึงตลาด เปิดกว้างในภาคบริการ และเสริมความแข็งแกร่งต่อการคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อก่อให้เกิดกรอบนโยบายที่มั่นคงและโปร่งใส ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐาน อีกทั้งสภาวะตลาดที่เป็นธรรมแก่องค์กรต่างชาติ"

นายหลี่ได้ออกถ้อยแถลงดังกล่าว ขณะประชุมร่วมกับเหล่าซีอีโอ ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการกว่าร้อยราย ซึ่งได้เดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุม China Development Forum ประจำปี

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้เรียกร้องให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) รวมสกุลเงินหยวนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตะกร้าสกุลเงิน SDR (Special Drawing Right)

จีนจะเร่งการทำให้สกุลเงินหยวนสามารถแลกเปลี่ยนได้ภายใต้ระบบบัญชีทุน พร้อมอำนวยความสะดวกสำหรับการลงทุนข้ามพรมแดนในระดับบุคคลจากจีนและสถาบันต่างชาติในตลาดเงินทุนจีน

-- รายงานประจำไตรมาสของสถาบันสังคมศาสตร์จีน (CASS) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบายระดับสูงของรัฐบาลจีนคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกของจีน จะขยายตัวราว 6.85% เมื่อเทียบเป็นรายปี

CASS ระบุในรายงานว่า เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวของเม็ดเงินลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในช่วงไตรมาสแรก รวมทั้งภาวะซบเซาลงของภาคอุตสาหกรรม แต่อย่างไรก็ดี การขยายตัวของภาคบริการได้ปรับตัวดีขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ