ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐอย่าด่วนวิตกและต่อต้านจีนในประเด็น AIIB

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 25, 2015 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจเซฟ แมทธิวส์ ผู้อำนวยการฝ่ายความร่วมมือระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเอเชีย ยุโรปที่ตั้งอยู่ในกรุงพนมเปญ กล่าวว่า ความวิตกที่สหรัฐในประเด็นที่เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) นั้น เป็นความวิตกที่เกิดขึ้นเร็วเกินไปและบ่งชี้ถึงการต่อต้านจีน

“ความวิตกหรือความกังวลของสหรัฐที่ว่า AIIB ไม่มีมาตรฐานระดับสากลว่าด้วยการบริหารและความโปร่งใสนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเร็วเกินไปและเป็นกระแสการต่อต้านจีน (Sinophobia)" นายแมทธิวส์ระบุในบทความที่เปิดเผยกับซินหัว

บทความระบุว่า “AIIB ซึ่งริเริ่มโดยจีนนั้น ได้รับการสนับสนุนในวงกว้างมากขึ้นจากประเทศต่างๆทั่วโลก"

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้ง AIIB นั้น ได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2557 ในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยมีเงินทุนเบื้องต้น 1 แสนล้านดอลลาร์

“นี่เป็นธนาคารที่เอกลักษณ์เฉพาะในแง่ของชื่อและภารกิจ โดยวัตถุประสงค์หลักก็คือการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่โครงการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในภูมิภาคเอเชีย"

AIIB ซึ่งตั้งเป้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นสถาบันการเงินระหว่างประเทศในการสนับสนุนโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานในเอเชียนั้น มีสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งรวมถึงอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ลักเซมเบิร์กและสวิตเซอร์แลนด์

นายแมทธิวส์ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อมีการประกาศเกี่ยวกับ AIIB ในช่วงแรกๆ ชาติตะวันตกส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ มองว่า AIIB เป็นคู่แข่งกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ธนาคารโลก และธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว รวมทั้งสหรัฐ

“หลังจากพิจารณาถึงสถานการณ์ทั่วโลกและความกระตือรือร้นของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในการร่วมก่อตั้ง AIIB แล้ว ทำให้ชาติตะวันตกหลายประเทศต้องเปลี่ยนใจ" เขาระบุในบทความ

“ผมคาดการณ์ว่า ในอนาคต AIIB จะมีการขยายตัวอย่างมากในแง่ของจำนวนสามาชิก การลงทุน และการปล่อยกู้ ซึ่งประเทศสมาชิกจะต้องเปลี่ยนชื่อของ AIIB ในปัจจุบันไปเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระดับโลก (GIIB)"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ